Thứ Ba, 3 tháng 2, 2009

Ngôi Sao Khám Phá

PHẦN HAI của bài PHÁ QUÂN THIÊN TƯỚNG. mang tựa đề “Kẻ Khám Phá”
C. NẮM BẮT và BUÔNG THẢ. BỎ hay GẮN BÓ.
            Bạn ơi! Có khi nào để ý đứa bé vừa sinh ra đời và cả khi vài tháng tuổi, bàn tay của nó luôn luôn nắm chặt (bạn có thể đưa ngón trỏ vào nó cầm rất chặt). Và một người khi qua đời 2 tay thường buông xuôi, nhắm mắt xuôi tay. Nắm lấy cái gì đó là PHÁ QUÂN và buông tay cũng là PHÁ QUÂN. PHÁ QUÂN mang trong nó 2 yếu tố hoàn toàn trái ngược nhau. PHÁ QUÂN một ngôi sao kỳ lạ.
            Khi ta bỏ người nầy ta quấn quít bên người khác, khi ta xếp bút nghiên ắt có người theo nghiệp kiếm cung. Khi xếp nhung y ta lại nắm công cụ khác. Khi ta bỏ cái nầy có nghĩa là ta sắp cầm cái khác. Khi ta bỏ con đường nầy chắc rằng ta đang tìm một con đường khác. Khi cơ hội đến thì ta nắm bắt khi qua rồi thì ta thả tay.
            PHÁ là thả ra, QUÂN là nắm lấy. PHÁ QUÂN ngôi sao chiến thắng nhưng cũng là ngôi sao buông súng đầu hàng, kẻ bỏ cuộc chơi, kẻ rửa tay gác kiếm… càng về già các PHÁ QUÂN càng ngoan ngoãn giống nhau như thời em bé. Cho nên khi PHÁ QUÂN không giữ gìn được cái gì đó thì đành buông tay (thả tay, buông xuôi hay như bó tay)
            “…Bó tay về với triều đình
Hàng thần lơ láo phận mình ra sao”…
D. PHÁ BỎ và CHẮP NỐI.
            PHÁ QUÂN chủ bỏ đi, vất đi, xé đi, xóa bỏ đi… là cái nút màu trắng trên nền đỏ, trên màn hình bên phải, nhấn xuống tức là đóng lại. Là close, là Del ete… Khi chàng PHÁ QUÂN xé bỏ đi thư tình em đã viết và xé đi tấm hình em đã trao. Ai là người chắp nối nó lại hay là vất luôn vào thùng rác. Người làm công việc ấy là sao THIÊN TƯỚNG, người có sao nầy tại MỆNH HẠN làm cái công việc như trò chơi ghép hình, người thợ may chắp nối thành cái áo, ông Bác Sỹ chắp nối lại mạch máu, người thợ hàn chắp nối thành chiếc xe… kẻ yêu thương chắp nối lại bức thư tình, dán lại tấm ảnh người ta xé bỏ, để mong rằng có cơ hội nào đó (THIÊN TƯỚNG luôn luôn lục hại với THIÊN CƠ) sau nầy chứng minh: Ta vẫn còn thương nhà ngươi lắm. Nhưng khi vật ấy, nát bét, nát vụn… THIÊN TƯỚNG cũng đành bó tay tức là tương đương (mục B) với PHÁ QUÂN. Mầy xé thì tao cũng xé luôn. THIÊN TƯỚNG nếu xóa đi dấu sắc tức là TƯƠNG, nát như tương, thật ra ngày xưa người ta đọc là tương, cũng như chữ chúa đọc là chủ, Công chúa đọc là Công chủ. Ngày xưa ấy có xa không? Gần thôi, vì chú tôi mới chết cách đây không lâu.
E. ĐẬP PHÁ, PHÁ PHÁCH, PHÁ TRẬN, PHÁ ĐỒN, KHÁM PHÁ, PHÁ HOẠI, HACKER…
            Nói đến PHÁ QUÂN là nói đến chữ “PHÁ” cho nên mới gọi là quân phá hoại. Loại PHÁ QUÂN gây nhiều tai tiếng như: Bọn phá xóm, phá làng, bọn phá phách trên đường phố, trong nhà là phá gia chi tử, nếu không cũng tự phá hoại đời mình bằng ăn chơi trác táng… tự chôn vùi đời mình bằng cờ bạc thâu đêm… Đó là những PHÁ QUÂN tồi, PHÁ QUÂN giỏi là ôm cây súng xông pha nơi trận mạc, đại diện sáng giá là Quan Công với PHÁ QUÂN cư Tý. Phá phách hư ảo là các PHÁ QUÂN cắm đầu nơi bàn cờ vây, cờ tướng… để phá trận đồ Bình Phong Mã, Phản Cung Mã… hoặc chơi game chiến thuật, chiến lược. Nhưng vẫn chưa ngon bằng những PHÁ QUÂN lặn lội nơi rừng sâu, biển xa để khám phá tài nguyên đất nước. Đa phần PHÁ QUÂN là những người ôm cuốn sách, hết phá cuốn nầy, đến bỏ cuốn khác, chê cuốn nầy ôm cuốn khác, mà càng phá sách nhiều, càng bỏ sách nhiều… càng giỏi. Không có lý do gì còn ôm cuốn sách tiểu học mà đọc… Sau một thời gian ôm sách, có kẻ ôm mảnh bằng, có kẻ lại không. Có kẻ ôm được địa vị, có kẻ lại không. Cho nên phú viết:
“PHÁ QUÂN xung phá Văn tinh tam canh bảo vân nhi song hận
HOÁ KHOA trợ hình văn diệu nhất giáp đệ mai bản chi vinh”
            Câu phú ấy chỉ đúng cho ai đó, cay đắng cho ai đó ôm một khối kiến thức trong đầu, trên thông thiên văn dưới rành địa lý nhưng không được nhân hòa. Vì vậy “tam canh bảo vân nhi song hận” (suốt 3 canh ôm mối hận lòng). Rơi vào tình huống càng giỏi càng bực mình, không đem được sở trường làm sở dụng. Có thể chết vì nghe, vì thấy, vì xem.
            PHÁ QUÂN đâu phải là ngôi sao thuần túy binh nghiệp như các sách TỬ VI nói. PHÁ QUÂN là ông thầy giáo quấn quit bên đám học trò, là nhà nghiên cứu vùi đầu bên đống sách vở, còn bị mĩa mai là con mọt sách, quấn quit với cái gương trên mắt, vân vê cây viết trên tay, PHÁ QUÂN là người thợ sửa xe tháo ra ráp lại, là người thợ mộc xẻ gỗ ráp thành tủ, thành bàn, PHÁ QUÂN còn là người thợ săn chuyên bắt thú, người chài lưới săn bắt cá Nhưng để đoán được như vậy đâu có dễ. Có kẻ là PHÁ QUÂN chuyên săn bắt cướp vì kẻ PHÁ QUÂN kia là quân cướp cạn, là kẻ ôm tiền người khác, thậm chí còn đoạt mạng sống, sự trong sáng của kẻ khác. Thì PHÁ QUÂN nầy được quyền bắt PHÁ QUÂN kia. Điều tức cười, cả 2 đều là PHÁ QUÂN hết. Một bên là được bắt bên kia là bị bắt.
            Một PHÁ QUÂN giỏi hôm nay bắt người đừng để ngày mai sa ngã có người bắt mình.
            Một PHÁ QUÂN giỏi biết khám phá cái đúng, cái sai. Bạn là hacker giỏi thì bạn tìm nơi nào cần phá bạn phá. Cái gì bạn chưa hiểu bạn đừng phá.
            Nhưng điều đáng nói một số PHÁ QUÂN than rằng: Eo ơi! Tôi có phá gì đâu mà mang tiếng phá, thậm chí được khen hiền khô. Đúng vậy. Đa phần là nạn nhân của phá giỏi lắm  khi giận hờn đập phá cái gì đó rẻ tiền thôi.

E. QUÂN và TƯỚNG sao nào ngon hơn?
            TƯỚNG nhất định là ngon hơn QUÂN rồi, ai ai cũng nghĩ vậy thôi. Nhưng đáng tiếc là QUÂN đây là Đại Tướng Quân, là Quân Vương. Cho nên PHÁ QUÂN hay hơn THIÊN TƯỚNG. Chỉ có 3 ngôi sao SÁT PHÁ THAM có thể chơi tốt với 5 ngôi sao TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG LIÊM. Từ vị trí PHÁ QUÂN luôn luôn có hữu tam hợp THẤT SÁT chuyên chiếm đoạt, giết… tả tam hợp có THAM LANG chuyên bày mưu hiến kế, kiêm luôn do thám. Còn PHÁ QUÂN chuyên bắt tha hay thả tùy ông ấy. Nói về to gan lớn mật thì không ngôi nào qua mặt 2 sao SÁT PHÁ còn THAM LANG là kẻ tham gia. Vì thế PHÁ QUÂN là ông Vua xông pha trước mũi tên hòn đạn. Trái lại Vua TỬ VI chỉ tay 5 ngón, giỏi điều binh khiển tướng mà thôi. Khi MỆNH có THAM LANG hay THẤT SÁT thực chất có PHÁ QUÂN. Cho nên cách TỬ PHÁ Sửu Mùi bị phê “bất trung, bất hiếu là lâm vào hoàn cảnh một nước có 2 Vua” theo Vua nào cũng chết. Thật éo le hết chỗ nói.
            Khi nghiên cứu sao nầy cứ nghĩ PHÁ QUÂN chắc khoái bộ TƯỚNG BINH lấy sao nầy làm hỗ tương, trợ lực cho mình. Nhưng thực tế người có cách nầy đi đến một chung cuộc buồn là QUÂN và TƯỚNG bỏ rơi nhau. Trước khi bỏ nhau TƯỚNG và QUÂN phải quấn quit bên nhau. Cũng như bạn muốn bỏ vợ thì phải lấy vợ đã, có thế mới có cái để bỏ. Cho nên đóng tại cung nào là cung ấy bị xóa bỏ. Vì vậy PHÁ QUÂN rất khoái sao TRIỆT một sao chủ bỏ, lại gặp thêm một sao chủ trừ đi. Tạo thành cách trừ bỏ. Vì vậy chúng ta thường nghe nói “Triệt phá một băng đảng”, “triệt phá một âm mưu”…
            PHÁ QUÂN còn gì nữa không? Vẫn còn đấy.


  • Cô Quả Cô Quả
    Bác có thể phân tích rõ hơn tại sao Phá Quân lại ăn được Thiên Tướng không ạ ???
  • Private comment
  • Kitie Kitie
    • Kitie
    • May 17, 2009 5:18 PM
    Cám ơn bác, bài viết hay quá !
    • Bửu Đình Bửu Đình
      Cảm ơn nhận của Kitie. Bác cũng vừa đọc lại xong bài viết của mình, không ngoài mục đích mình đã viết cái gì, và chưa viết cái gì, thế thôi. Đúng là bác viết với một tấm lòng.

1 nhận xét:

Giác nói...

Cảm ơm bác Bửu Đình vậy cho em hỏi tử phá ở sửu cũng vậy hả bác. Cuối cùng cũng chia tay