Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Đêm Tàn Bến Ngự


Đêm tàn Bến Ngự.
Bến Ngự là cái bến để thuyền vua ngự  lên bờ đi lễ tế Nam giao. Đó là cái bên như bao cái bến thường gặp trên các con sông tại Huế. Có thể cái bến ngày xưa ấy đàng hoàng hơn 1 tí. Và nằm ngay dưới dốc Bên Ngự, vì cái bên và con đường phải đi với nhau.
Cái bến trở thành nổi danh, nổi tiếng nhờ vua ngự. Bến Ngự trở thành 1 địa danh rộng lớn hơn bản thân nó không biết bao nhiêu lần. Từng có con đường mang tên Bến Ngự, rồi cầu Bến Ngự, chợ Bến Ngự. Và rồi Bến Ngự đi vào thi ca qua Đêm Tàn Bến Ngự.

Người viết muốn làm sáng tỏ từ “đêm tàn” để tránh ngộ nhận. Theo ca từ, Đêm Tàn Bến Ngự buồn áo não... nhưng hay đến tuyệt vời.
Với Tử Vi Ứng Dụng đêm tàn là THÁI ÂM + PHI LIÊM thế thôi. Như thế là đủ nghĩa. Nhưng có người cho rằng; khi nói đến “đêm tàn” là nghĩ ngay đêm tàn buồn muốn khóc.  Nào là Đêm Buồn Tỉnh Lẻ, Đêm Lang Thang gặp lang băm, Đêm Bơ Vơ đọc nhầm là Đêm Bỏ Vợ... Còn có đêm tàn trong lạnh lẽo, đêm tàn trống vắng, đêm nay đi về đâu...

Đêm tàn là một mệnh đề chưa đủ nghĩa. Vì đêm nào cũng phải tàn, ngày nào cũng phải tan. Tháng nào cũng đến lúc tận cùng, năm nào cũng có khi kết thúc. Quan trọng là phần túc từ sau đêm tàn đó là gì. Đêm tàn một cuộc vui. Chả lẽ “Cuộc vui suốt sáng trận cười thấu đêm...” có lúc cũng tàn thôi. Bằng không cuộc đời mau tàn.

Đêm đã tàn không ngủ được, đêm tàn trong hạnh phúc. Đêm tân hôn rồi cũng tàn thôi. Đến đêm vinh quang có lúc cũng kết thúc, giá trị như đêm tàn trong vinh quang....
Đến đây người viết đã chứng minh “đêm tàn” là mệnh đề chưa đủ nghĩa. Nhưng làm sao biết được đêm tàn 1 cuộc vui, đêm tàn 1 cuộc buồn. Đến đêm đã tàn vấn còn cãi nhau chí choé. Vì đêm tàn có g hay không có g, đến đêm tàn và đêm tan khác nhau như thế nào. Lại có cả đêm tàn trong hãi hùng tiếng súng. Không thể bỏ qua sẽ có tội rất lớn với đất nước Tử Vi. Đêm đã tàn vẫn còn chiến đấu với 52 quân bài không mệt mỏi.... Đêm tàn của cuộc đời. Đêm tàn của bạo chúa.

Và chắc chắn rằng đêm nay cũng tàn thôi. Nhưng đâu đó vẫn có nhiều người khóc thầm thương tiếc, có người là đêm cuối, có người đêm tàn trong bình yên, có người đêm tàn trong hạnh phúc... Tất cả mọi cái đều có cả.

Muốn biết điều đó bịa đặt ra mà nói ư? Hay là nhìn các sao quanh đó để trả lời. Muốn được như thế phải học thôi. Nhưng học khổ lắm người ơi! Vậy thì hãy đọc những đề tài sau đây. Không cần nhìn thấy lá số Tử Vi cũng đoán được.

Phát ghen với 4 con giáp được thần tài gõ cữa. Rồi tái phát ghen (bệnh cuồng ghen) 6 con giáp có số đại gia. Lại có 6 con giáp giàu sang thiên bẩm. Đến 3 con giáp có tướng lãnh đạo... Thế là ta có đủ các con giáp ngon lành. Ai cũng có phần cả. Chỉ có con giáp...  thứ 13 là con Người là nghèo mà thôi.

Không có nhận xét nào: