Thứ Tư, 14 tháng 1, 2009

Mất hay được

Mất hay được là cụm từ ta thường nghe, thấy, viết… Như:
Mất hay được khi cải tổ bộ máy hành chính.
Mất hay được khi cải cách sách giáo khoa…  Đó là ví dụ. Cụ thể là bộ Giáo dục cho là được… bán sách, giới phụ huynh cho là mất… tiền mua sách mới. Có người quá tò mò, tọc mạch, vạch lá tìm sâu, xâm phạm vào đời tư của nàng Giáo dục… sao mà sách mới giống y như sách cũ chỉ đảo qua, đảo lại mà thôi. Dễ sinh ra cãi cọ. Nàng Gờ dờ liếc mắt đưa tình: “Có thế em mới có tiền son phấn chứ bộ”.
Mất và được, đó là sao THẤT SÁT. Mất là thất như thất vọng, thất bại… Sát là đoạt từ Hán, từ Việt là được… như đoạt sáo Chư ơng Dương độ, như đoạt cúp, dễ sợ là đoạt mệnh đao… Có ai cãi cọ chuyện nầy không, để tui kịp thời cải cách. Viết cho đúng ý quần chúng, cóc sợ sai. Nếu không tiếp tục.
THẤT SÁT mang trên mình 2 ý trái ngược nhau. Mất và được. Vậy khi nào nó mất, khi nào nó được? Sách TỬ VI cho rằng THẤT SÁT đắc địa tại Tý Ngọ Dần Thân tức là được, hãm địa tức là mất tác dụng, đồng nghĩa với mất. Chắc gì? Là cái nghi vấn, tức là dấu hỏi luôn luôn đặt ra, chứ không phải ai nói sao tin vậy, nghe sao tin vậy, muôn đời là cái máy không thể biến thành người được.
Mất cái gì? Được cái gì?. Có 3 cái được quan trọng là:
Được địa vị.
Được thanh danh
Được tiền của, được công lao.
3 cái mất quan trọng là gì, cũng như trên thôi, sửa chữ được thành chữ mất. Từ 3 cái mất cơ bản phối hợp với các bàng tinh, ta lại có vô vàn cái mất khác, đoán mệt nghỉ. Như:
Mất tình cảm đỉnh cao là thất tình.
Mất tinh thần đỉnh cao là điên loạn.
Mất nơi ở thông thường là mất đất, mất nhà… đỉnh cao chót vót là mất tổ quốc.
Mất vị trị đỉnh cao là mất ngôi, vực sâu (bên kia đỉnh cao bên nầy đối lại vực sâu, chứ không đối lại đỉnh thấp). Ai dành cái ghế nơi tôi hay ngồi ăn cơm vậy?, Ai dành cái chỗ bày bán trên vĩa hè vậy? Thế là oánh lộn nhau. Trên cao lãnh tụ đấu đá nhau giành chiếc ghế lãnh đạo, như cuộc bầu cử vừa rồi giữa Ob ama và … bạn, bên dưới cũng đấu đá nhau vì những chuyện nhỏ nhoi cá nhân. Cuộc sống vô cùng sôi nổi… nhiều đề tài để viết không xuễ cần qua ngay các cung.
* Đóng ở cung nào gây ra mất, được ở cung đó. Mất cha, mất mẹ… được như được cha mẹ nuôi. Được như được vợ, kẻ kia đoạt được chồng…. Đó là lý do có câu phú: “THẤT SÁT lâm Thân chung thị yểu” vì xác thân của mình bị ai đó đoạt mất.
* Gặp ở hạn tất thị luôn luôn nói đến, viết đến, bàn đến, nghe đến… 2 chữ mất được. Mất cái gì làm sao tui biết được, muốn biết đọc trên lá số của bạn… Đỉnh cao THẤT SÁT là mất mạng, mất xe, mất của, mất dữ liệu nhằm nhò gì.
Tam thời ghé thăm lá số MH. Mất vào năm THẤT SÁT ngưỡng đẩu, vậy thì đắc địa cần quái gì? Đúng chưa? Tệ hơn lạc hãm mà đắc ý. Khi MH qua đời ai, nếu có ai hỏi thăm lâu nay sao không thấy MH, người thân của MH nói rằng: Nó đã mất rồi. Vậy thì lời nói có trên TỬ VI.
* Nhưng quan trọng “mất’ nghĩa nó như thế nào. Chắc có bạn phì cười mất mà cũng cần định nghĩa, mất là gì? Đáng tiếc chẳng có bộ Từ điển, hay Tự điển Tiếng Việt trong tay, không có ta vẽ ra cho có. Mất tức là trước đó ta có, bây giờ đánh mất, bị chiếm đoạt mất… như thế mới gọi là mất. Mai mốt đây thôi, Tổng Thống Bush hết nhiệm kỳ, mãn nhiệm kỳ chứ không phải mất ngôi vị Tổng Thống, nói vậy ông đạp cho một cái đừng có trách Bush. Không có lý do gì anh không có lại la làng mất. Vậy thì Thất học, Bỏ học, Vô học khác nhau một trời một vực.
* Một số câu phú liên quan:
"THẤT SÁT thủ tha tài vi kỷ vật"
  Tức THẤT SÁT lấy của người làm của mình.Vì đã nói nó là sao chủ đoạt.
“THẤT SÁT cư hãm địa trầm ngâm (ngần ngại) phúc bất vinh”
Tức là khi hãm địa, THẤT SÁT là kẻ bị mất, kẻ chịu thiệt, kẻ rụt rè lấy đâu mà vinh hiển như khi THẤT SÁT  đắc.
“ĐÀO HỒNG SÁT PHÁ LIÊM THAM.
Lâm vào nữ phái chỉ hiềm sát phu”
HỒNG SÁT có nghĩa là: Loan báo chồng tui chết rồi. (Xem bài nói và làm). Và còn nhiều nghĩa diễn ra cũng hay lắm chưa nói đến.
* Một vài bộ sao quan trọng. Giải thích vắn tắc.
TRIỆT SÁT: Tức SÁT ngộ TRIỆT đương đầu, tức trừ bỏ sự chiếm đoạt, tất nhiên tham vọng không lớn, hiền khô. Công danh không lớn.
ĐẠI SÁT: Tức soán đoạt cách. Có DƯƠNG LINH rất táo bạo. Có câu:
“THẤT SÁT chuyên ỷ DƯƠNG LINH chi ngược”
THẤT SÁT ĐỊA KIẾP: Tức cướp đoạt cách. Ưa đoạt tức phải cướp. KIẾP tức là cướp. Ta thường hay dùng cụm từ “cướp đoạt” như cướp đoạt tài sản công dân. Cho nên thấy THẤT SÁT thôi thì gọi là ‘đoạt’, đừng gọi là ‘cướp đoạt’, kẻo THẤT SÁT đánh cho một cái. ‘Đánh đập’ là THẤT SÁT.
THẤT SÁT tốt là đoạt huy chương, học bỗng, thành trì, đồn bót của giặc, đoạt được cả mạng sống của giặc đương nhiên là đáng ca ngợi. Xem thêm bài Kẻ vô địch.
THẤT SÁT xấu là kẻ thua trận, bại trận, thất thủ kinh đô, kẻ mất nhà, mất cửa, mất vợ. mất con thậm chí mất luôn tổ quốc. Cho nên có câu:
“ PHÁ, HAO, LINH, NHẪN Quan Lộc vị đáo xứ khất cầu”
 Vì khi có PHÁ QUÂN tại QUAN LỘC cung tất THẤT SÁT tại MỆNH cung. Đáo xứ khất cầu. Đến xứ khác ăn mày.
“PHÁ HAO LINH NHẨN cung Quan , Gặp Tham hãm địa thôi đành ăn xin”
THẤT SÁT phức tạp là làm những chuyện tồi bại, cướp, đoạt, ẩu đả… Cho nên có câu:
“THẤT SÁT HÌNH KỊ ĐÀ DƯƠNG. Chẳng mặt thì ngực có thương mới là”
“KỊ HÌNH THẤT SÁT tương phùng. Thiếu niên yểu chiết như dòng Nhan, Uyên”
KỴ HÌNH là bộ sao “vi phạm pháp luật”. Ẩu đả bị thương, giết người bị người khác giết lại, chưa kể bị giết lầm. Vì THẤT SÁT còn là ngôi sao nhầm lẫn (đè tài nầy để khi khác viết).
* Những người nổi tiếng có ngôi sao THẤT SÁT tại MỆNH là:
Quang Trung. Mạc Đăng Dung. Phan Thanh Giản
Hôm nay tặng Vua Quang Trung, ngày kế tặng Mạc Đăng Dung (với tiểu sử nhân vật nầy) Hai nhân vật nầy có chi tiết giống nhau là đoạt được ngai vàng, được tất cả. Và thời gian chứng minh rằng sau đó mất tất cả.
Hết vì mỏi mệt.

Lovely
Lovely's photo




  • Phan Thanh Phan Thanh
    Dạ cám ơn bác trả lời. Cháu đâu có chụp vào đâu bác ơi, trong câu phú cháu trích lại mà (nên còn nguyên cái màu chữ khác màu của những chữ cháu tự viết). Bởi vì Liêm Trinh nằm bên ngoài bộ SPT nên cháu mới thắc mắc tại sao lại lọt vào trong câu phú trên. Thật sự cháu cũng chưa (và ko thể) hiểu hết bác ạ, vì cháu chỉ mới đọc sách một thời gian thôi mà. Hy vọng sau 1 năm nữa, dưới sự rèn luyện của bác, cháu sẽ ko có những câu hỏi ngớ ngẩn nữa hihi
    • Phan Thanh Phan Thanh
      Bác ơi, theo câu Phú “ĐÀO HỒNG SÁT PHÁ LIÊM THAM. Lâm vào nữ phái chỉ hiềm sát phu” Nếu lá số đó chiếu vào thiếu Liêm, còn có đủ Đào Hồng Sát Phá Tham thì có tính ko bác. Cháu có người bạn nữ an Thân tại cung Tài có bộ Đào Hồng Sát Phá Tham, nếu câu phú vẫn ứng thì sợ quá hic
      • Bửu Đình Bửu Đình
        Chứng tỏ cháu chưa hiểu hết. Chỉ có SÁT PHÁ THAM là một nhóm. Tử Phủ VŨ TƯỚNG LIÊM là 1 nhóm. Sao Liêm không liên quan gì đến sát phu hết. Chỉ có THẤT SÁT (mất và được) gây nên sát phu mà thôi. PHÁ QUÂN chủ bỏ, trước gắn bó sau thả tay. Chụp mũ LIÊM TRINH vào làm gì. Cái này sai lầm cả ngàn năm nay.
    • Private comment
      • Private comment
        • Bill Bill
          • Bill
          • May 31, 2009 8:02 AM
          Cung xung chiếu có lý thuyết nếu hành của tam hợp cung mình đang xét ăn được hành của tam hợp cung xung chiếu thì là tốt có đúng ko bác? Hay vẫn chủ yếu phải xét "quang cảnh" cung xung chiếu so với cung đang xét. Cháu đọc một lượt cả 3 bài về Lịch sử Tử vi rồi, nhưng phần nói về cách an sao khá đại cương, mà các sách khác thì đâu đó vẫn có mâu thuẫn với nhau. Chắc phải tự viết "thu hoạch" về cách an các sao rồi hỏi lại Bác cho chắc ăn ạ. 
          • Bửu Đình Bửu Đình
            Hình như đó là lý thuyết của cụ THIÊN LƯƠNG thì phải. Quan trọng là mình có khống chế nó được không. Nó có phù hợp với mình hay không. Như cách Tham Vũ Thìn tuất đó, cháu cứ suy từ đó mà ra. Trước mặt PHÁ QUÂN có Kiếp xung (tức đồng cung với THIÊN TƯỚNG) PHÁ QUÂN đối đầu rất dễ dàng. Cũng như trước mặt HỒNG LOAN có Thiên Hỉ báo tin vui bên trong HỒNG LOAN mừng....
        • Bill Bill
          • Bill
          • May 31, 2009 6:33 AM
          Bác ơi: 1) "Tại Quan Lộc của ông ấy có bộ Hỏa Linh rất thích THAM LANG.": Cháu xem trên lá số thì Tham Lang ở Tài Bạch, Phá Quân ở Quan. Nếu theo câu luận giải trên của Bác thì nằm trong tam hợp chiếu cũng được tính? 2) Đại hạn 25-34 có phải Vũ Tham ngộ Tuần ko ạ? 3) Loanh quanh một hồi lại cần củng cố cái gốc, cái cơ bản: Bác viết một bài về cách an sao theo Tử vi phái "Bửu Đình", học phái phát triển trên nền của Tử Vi chính nghĩa và Tử vi Đông A   được ko ạ? Cháu thấy có khá nhiều cái dị biệt rồi: Các sao dùng để giải đoán, Cách an Khôi Việt, rồi Hỏa Linh, Khoa - Q - L, rồi xét đến vòng Tràng Sinh ko biết có khác ko nữa?
          • Bửu Đình Bửu Đình
            Từ Thìn thấy cung Tý như ta thấy cánh tay mặt của mình, Thân như cánh tay trái. Đương nhiên tam hợp chiếu của mình, xấu là bản thân xấu.nội bộ xấu. Cung xung chiếu là cái đang chứng kiến. Xấu là đương đầu ác bổng (đập cho một gậy). Tốt nhưng quá tốt cũng chẳng ich gì, ta là lính nó là Vua chẳng ích chi. Ta là Tử Vi nó là Tả Hữu mới gọi là tốt. Hỗ trợ cho ta. Có khi xấu cũng vô hại vì cái ta thấy là ta chứng kiến. Như ông Bác sỹ ngày nào cũng thấy máu me, than khóc. Vì thế cần phối hợp để đoán. Phái nào rồi tam hợp cũng của mình. 
        • Bửu Đình Bửu Đình
          Nhóm Sát Phá Tham tung hoành này, bố cục như thế này là đẹp nhất, không cần thiết và bao giờ có đủ bộ KHOA QUYỀN LỘC, thậm chí không có cũng chẳng sao cả, thậm chí có khi còn hay hơn. Trong trường hợp QT. Thái Tuế đóng tại MỆNH là Trí dũng, Bộ Kình Linh là chống thượng lịnh, làm loạn (trong lá số đưa ra bác vô ý đưa lá số không chuẩn về bộ Hỏa Linh, vì bác phải an nhiều cách khác nhau, về bộ Hỏa Linh quá nhiều cách an, an theo lối thông thường TTlang là đúng nhất để suy nghĩ). Tại Quan Lộc của ông ấy có bộ Hỏa Linh rất thích THAM LANG. Cho nên rất táo bạo lại rất hay. Lá số của Q.T còn chứng minh an KHOA theo Tả phù mới đúng. Nếu MỆNH tại Tham hạn đến THẤT SÁT vẫn đoạt được (trừ trường hợp Mẹnh Tham có TRIỆT ) vì họ cũng đoạt được thỏa lòng mong ước của họ, chứ không đoạt sơn hà như Nguyễn Huệ. Ông này táo báo khi qua KHÔNG KIẾP mà không sợ, lợi dụng KHÔNG KIẾP là điều phi thường. May mà có VŨ đẹp khúc quanh thành công, nếu VŨ xấu, chết ngay tại đây. Đoạn này (tức là Vũ) rự rỡ nhất, nhưng không qua đoạn KHÔNG KIẾP chưa chắc. Nhưng đưa KHÔNG KIẾP nhập vô MỆNH chẳng ra làm sao cả. Vô danh tiểu tốt, có khi chết tuổi ấu niên. Vì đó là hình ảnh một người gặp nạn lớn.
          • Bill Bill
            • Bill
            • May 30, 2009 6:48 PM
            Cũng bức tranh Quang Trung này mà xoay tam hợp Mệnh - Tài - Quan ngược chiều kim đồng hồ 120 độ (Mệnh đóng Thìn thay vì đóng ở Thân; kéo theo các cung khác cũng xoay theo, nhưng chính tinh ở các cung giữ nguyên, nghĩa là cung Thân vẫn có Thất Sát, cung Thìn vẫn có Tham Lang, chỉ bàng tinh có thể thay đổi) thì sẽ như thế nào hả Bác? Tốt hơn hay xấu hơn, và có liên quan gì với cách cuộc của Quang Trung? Ngoài ra cháu chưa hiểu lá số Quang Trung được Tuế Hổ Phù nhưng cũng không hội đủ Khoa Quyền Lộc (có Khoa Quyền thôi?), tam hợp Mệnh - Tài - Quan cũng vắng sát tinh, vậy mà chiến công hiển hách đến vậy, lại làm vua 1 thời, có phải quyết định ở đaị vận Vũ khúc ko ạ ?  
            • Bửu Đình Bửu Đình
              Bác trả lời cho cháu phía trên.

          Không có nhận xét nào: