Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Chữ KHAI trong TỬ VI.

Chữ KHAI trong TỬ VI.

Khai là CỰ MÔN nhưng CỰ MÔN còn là cái miệng, cái cửa, một tổ chức lớn, phản, phản đối, phản bội. Chưa hết còn là khởi. Ly, ly biệt, chia ly...  Bước khởi đầu. Gần và xa. ... . Sờ mó, còn chủ sự to lớn, không thể thiếu chữ cự.

CỰ MÔN liên quan đến chữ “Khai” chỉ là một mặt của CỰ MÔN mà thôi. Dù đã học rồi nhưng để sử dung chính xác các từ này rõ ràng không phải là dễ.

Để dễ viết, người viết phân loại các khai tốt, xấu, phức tạp dẫn dắt câu chuyện viết thành bài cũng thấy khó khăn không ít.

Khai tốt.
Khai tốt là khai thông bế tắt là khai mở. Từ khai mở đưa đến khai trí, sau đó là khai sáng một lối đi. Khai sinh môn phái, học thuật... Có người khai sáng cả một triều đại, về sau là hoa khai nở rộ. Ta lại có những khai tốt là khai quốc công thần...
Có người khai canh vùng đất mới trở thành tiền hiền khai khẩn, khai thác cho làng xã. Khai cơ nghiệp cho mình và cho người. Nhờ đó đất đai rộng mở ích nước lợi nhà.
Khai tốt còn là khai trương mở ra cửa hàng, công ty kinh doanh khai thác lớn. Tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Nhưng thiết nghĩ khai đầu tiên cần gặp là khai trường. Dù muốn hay không vào đời cần biết đọc, biết viết, biết làm 4 phép tính. Ta lại có khai bút.

Nhưng khai bút có thể chuyển qua khai phức tạp. Vì không phải ai cũng cầm cây bút viết lời hay ý đẹp, mở miệng nhả ngọc phun châu, khai hoa trên trang giấy. Lên mạng, e rằng;  những cái đáng đọc ít hơn những cái không đáng đọc. Tất cả cũng từ khai bút mà ra. Cho nên khai bút có khi tự mình chôn vùi thanh danh của mình, mang hoạ cũng dễ gặp. Nhưng ngày nay dùng nickname sợ gì mà không viết. Nếu cần thì khai tử những điều mình viết, có ai biết đâu. Cho nên hằng triệu trang web, blog, fantage chết trong âm thầm lặng lẽ không thiếu gì. Cùng lúc lại có số lượng tương đương khác mọc lên. Cuộc vui lại tiếp tục.

Khai phức tạp.
Là khai khẩu bị xếp vào khai phức tạp tốt xấu chưa thể quyết. Quan trọng là khi khai khẩu anh có được quyền khai khẩu không hay bị cấm. Điều quan trọng tiếp theo điều anh nói có được người ta ngưỡng mộ không. Kể tiếp bị ép buộc phải khai khẩu, không khai chẳng được, bằng không dễ mang hoạ. Từ đó ta lại có khai gian, khai láo cũng 1 thứ mà thôi, hay không trung thực cũng vậy... lợi dụng khai khẩu chuyển qua vu khống, tố cáo... nếu bị kết tội. Tội lớn chắc chắn thời phong kiến khai đao. Cũng có trường hợp như phim ảnh có thật trên đời là đao hạ lưu tình.

Khai hoả là từ sinh sau từ khai chiến. Nói đến khai chiến là vạn bất đắc dĩ với những người yêu chuộng hoà bình. Nhưng có lúc bị ép buộc phải khai chiến, khai hoả dù thắng thua cũng có đau thương trong đó.
Chữ khai phức tạp vẫn còn nhiều. Tạm thời chuyển qua...

Khai xấu.
Là khai tử nhất định là xấu, kế tiếp khai tử là khai huyệt. Trên nguyên tắc nếu có khai tốt như khai sinh, tất nhiên có khai xấu là khai tử.
Ví dụ. Khai huyệt nơi này nè... nơi này cảnh quan đẹp. Nhưng chưa chắc trường hợp nào cũng như thế.
Có khi khai tử cũng chỉ là lời nói, chứ không phải lần đầu tiên ra nghĩa địa nằm im tại đó.
Ví dụ.
Khai tử cái gì thế?/ Thiếp khai tử một mối tình/ À thì ra là thế. Khai báo ngôi sao THIÊN TƯỚNG đã chết. Sao nữa?/ Nó vu thiếp mượn tiền thật ra nó cho thiếp/ Như thế là khai láo, khai gian/ Cho nên thiếp khai trừ nó ra khỏi đảng Tình yêu.
Chắc có kẻ thứ 3 vào đảng mới ra nông nổi nầy. Nghe đồn không biết có hay không, cái đảng này chỉ có 2 người mà thôi, ba người sinh ra không biết bao nhiêu là chuyện.

Đến đây ta lại có dịp nghe khai trừ. Vậy khai trừ tốt hay xấu? Vì có người được quyền khai trừ và có người bị khai trừ. Như, giữa bạn bè, tình nhân với nhau. Chẳng cần quyền hạn gì. Theo ví dụ trên, người này khai trừ, người kia chẳng cần có quyền lực nào cả. Vì người kia thiếu trung thực.
Trong tổ chức có 1 số người có quyền hạn này. Vậy quyền khai trừ cũng là quyền rất lớn.

Khai xấu còn là khai bệnh. Muốn khai bệnh chú ý khâu đầu tiên là tiền đâu. Đó là điều lương y như từ mẫu quan tâm, chứ không cần biết anh bị bệnh gì. Nhưng có người cho rằng khai bệnh là tốt, thế mới chết chứ. Vì khai bệnh để trốn việc, lại không thể quên chuyện ông to bà lớn, có khi cũng khai bệnh để làm khổ lòng trung thành của cấp dưới. Trên đời luôn luôn có những cái éo le. Sắp xếp phân loại từ ngữ cũng đã khó, huống gì sắp xếp con người, chẳng bao giờ chịu ở yên 1 chỗ.

Khai xấu đáng quan tâm là “Khai môn ấp đạo” mở cửa rước trộm, cõng rắn cắn gà nhà, mở thành rước giặc... CỰ MÔN quên béng mình họ Cự. Bởi thế, trường hợp này khai chuyển qua chữ phản.
Ví dụ.
Nó đâu rồi?/ Đêm qua lén lút mở cửa đi rồi/ Cũng may, chưa rước giặc cướp về còn khổ. Mất có khi còn tốt hơn là được.

Từ Khai đứng sau.
Man khai tức là khai gian. Như; man khai hộ tịch, nhiều chuyện chết vì cười do man khai hộ tịch. Bố mẹ có khi lớn hơn con cái chỉ 5,7 tuổi. Đó là trường hợp ưa lão hoá trốn lính. Nếu có lão hoá tất có trẻ hoá không có gì lạ đâu người ơi! Cho nên phương Tây kỵ việc hỏi tuổi tác phụ nữ, vô tình xô đẩy người ta man khai hộ tịch.
Trong Tử Vi có tình tiết rất buồn cười là man khai giờ sinh. Không chịu. Tui là TỬ VI cư Ngọ, Tử Phủ Dần Thân... hai vai gánh vác sơn hà, dưới chân đạp nhầm lựu đạn cũng được. Thế mới biết, phương diện nào cũng dễ gặp kẻ man khai. Tuổi Dần đổi qua tuổi Thìn rất bình thương.

Kê khai là từ đáng nói. Nói đến kê khai thường là gian dối với một số người, vô tình đau tủi cho một số người. Vì chẳng có gì để kê khai ngoài từ vô sản. Nhà cửa của cha mẹ, chiếc xe liên hiệp quốc lắp ráp từ năm cha ba mẹ, không biết thương hiệu gì, cũng cha mẹ cho. Tiền nợ thì có, tài khoản thì không. Nhưng người có chút chức vị, quyền hành, có học khai là tiểu tư sản quá chướng. Khai là vô sản cũng vô lý. Trong lúc người tự nhận vô sản, nông nô lại khai có đất vườn, có nhà... kê khai thôi cũng đủ phát điên. Chưa nói đến vướng câu “Phi thương bất phú, phi phú bất nhân”. Lại đệm thêm “tư bản là bóc lột” rõ ràng lúng túng khi kê khai.



Từ khai vẫn còn nhiều đến đây đành dừng lại. Khi nhìn thấy CỰ MÔN là trong đầu hình dung. Trường hợp này là gì ? Là ly, là phản đối, là phản bội. Liệu có dám nói điều đó ra không, hay là nói bậy khai... hoa mãn nguyệt.

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Đọc Tin Trên Báo...

Đọc Tin Trên Báo...

Đọc tin trên báo dưới mắt nhìn Tử Vi Ứng Dụng. Các từ viết nghiêng là của người viết. Các từ thẳng là bản tin trên báo được sửa chữa để tránh xúc phạm đến người khác.

 Ẩn tình trong vụ án ly hôn.

Anh PHÁ QUÂN một mực cho cho rằng; vợ chán chồng nên bỏ nhà theo trai, để lại con mới hai tuổi cho đến khi tòa công bố câu chuyện của người vợ.
(Anh PHÁ QUÂN cho rằng anh bị bỏ chứ không phải kẻ bỏ người. Khi đi kiện thường vu thêm chuyện này chuyện nọ là theo trai)...
Ngày n, TAND huyện xét xử vụ án ly hôn theo yêu cầu của anh PHÁ QUÂN với người vợ tên CỰ MÔN. Nguyên đơn cho biết anh làm nghề lao động tay chân..., kết hôn năm 2009. Do chưa có điều kiện ra ở riêng, họ sống cùng gia đình nhà chồng, có một con gái.
(Xét xử là LIÊM TRINH THIÊN PHỦ. Vụ án là TỬ VI THIÊN HÌNH)
Lý do xin ly hôn được người chồng đưa ra do vợ không góp tiền lương vào kinh tế chung, không chăm sóc chồng con chu đáo và có quan hệ tình cảm với người khác. Thái độ của vợ khiến anh chán nản nên sa vào tệ nạn.
(Cũng là chuyện tình tiền THIÊN TƯỚNG và THIÊN LƯƠNG thường hay gặp trên cuộc đời. Chỉ có khác nhau về chi tiết. tên người và địa phương, thời điểm, tầm quan trọng sự việc...
PHÁ QUÂN vu rằng; do vợ nên anh ta sa vào tệ nạn. Cũng PHÁ QUÂN người gắn bó với sách vở, kẻ gắn bó với tệ nạn... là do bản tính sinh ra bản lãnh của con người.  Từ đó cuộc đời khác nhau.)

Chị CỰ MÔN bỏ nhà đi từ tháng 8/2012, tới nay không liên lạc với gia đình. Anh cũng không biết vợ đang ở đâu.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX công bố trả lời của TAND huyện Địa Võng khi được TAND Thiên La ủy thác cho đơn vị này lấy ý kiến của chị CỰ MÔN tại quê nhà. Người vợ cho hay; sau khi cưới mới phát hiện chồng nghiện ma túy. Chị báo gia đình đưa chồng đi cai nghiện nhưng bất thành. Cùng với việc thường xuyên bị chồng đánh, chị đã phải đau khổ đi ra khỏi nhà. Sau thời gian thuê trọ ở xứ Tý, chị về quê sinh sống. 
(Phát hiện là cách VIỆT TRIỆT. Cũng bộ sao này có người phát hiện những cái rất cao quý, có kẻ càng phát hiện càng đau thương)

Trước thông tin này, người chồng công nhận là đúng sự thật. Nhưng 4 năm xa con đến nay, anh không thấy vợ hỏi thăm hay gửi quà cho đứa trẻ...
(Thông tin là THIÊN ĐỒNG. Đúng sự thật là TUẦN đi với nhóm TUẾ HỔ PHÙ
Nhận xét chị CỰ MÔN tính cách cũng không tốt. Có thể bỏ chồng do hư hỏng, chứ con cái tội tình gì. Có thể có sao TRIỆT cùng lúc 2 cung Tử Tức và Phu Thê)

Nhận thấy hai người không sống với nhau từ lâu, tình cảm vợ chồng không còn, HĐXX đã giải quyết cho ly hôn. 
(Tình cảm không còn = THIÊN TƯỚNG LỘC TỒN THIÊN KHÔNG.
Giải quyết là VŨ KHÚC. Ly hôn liên quan đến PHI LIÊM đi với PHÁ QUÂN hoặc CỰ MÔN. Vì thế gọi là Cát xứ tàng hung. Trong cái tốt đẹp ẩn tàng hung hoạ. Khi cưới xin nghĩ rằng nó tốt đẹp, về sau mới biết đó là hung hoạ).

Anh PHÁ QUÂN nhận nuôi con và không đòi cấp dưỡng. Trong suốt 4 năm sống cùng nhau, tài sản chung là chiếc xe đạp, tuy nhiên vì hai người đều không có nguyện vọng phân chia nên tòa không xem xét. 
(Nuôi là sao THIÊN TƯỚNG. Nhận nuôi là PHỦ TƯỚNG.
Phân chia là sao PHI LIÊM. Từ phân chia đến ly dị liên quan đến sao này.
Tài sản chung. Chung là sao THIÊN ĐỒNG.
Xem xét là LIÊM TƯỚNG luôn luôn có trong bộ TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG LIÊM).
Nhìn chung đây là trường hợp PHÁ QUÂN gặp hạn CỰ MÔN. Trường hợp thứ nhì là CỰ MÔN gặp hạn PHÁ QUÂN. Cho nên dùng toàn các từ bỏ, xa, ly dị...
Cũng PHÁ QUÂN có người nói gắn bó..., tức là dùng chữ quân. Có người nói bỏ, buông xuôi, thả tay... là dùng chữ phá. Chưa nói đến trường hợp nào dùng các từ khám phá, đánh phá... thuộc phạm trù khác.
Cũng CỰ MÔN có người nói gần, có kẻ nói xa.
Một điều chắc chắn rằng.

Nếu PHÁ QUÂN có KHÔNG KIẾP hội họp. Lại có CỰ MÔN có CÁO PHỤ lâm vào trường hợp như thế này. Đành phải dùng các từ bỏ và xa với các tình huống khác nhau. Ví dụ. Tui đành bỏ quê hương mà đi anh à. Nếu không ra toà)

Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Những Vòng Tròn Quanh Ta.

Những Vòng Tròn Quanh Cuộc Đời Ta.

Quanh ta có những vòng tròn nhưng không để ý, chúng ta không hề hay biết.
Nhưng trước mắt cần định nghĩa hình tròn là gì? Là những điểm cách đều 1 điểm trên 1 mặt phẳng. Nếu hình tròn có khoảng hở  tí ti, toán học người ta không gọi là hình tròn lại gọi là cung tròn.

Vòng tròn người viết muốn nói không tròn vo như hình tròn. Nhưng có thể thấy được, sờ được nếu không cũng cảm nhận được. Không những một vòng tròn mà vô số vòng tròn ràng buộc chung quanh chúng ta. Nếu có người bị ràng buộc dĩ nhiên có người không bị ràng buộc vào những cái vòng tròn ấy. Đó cũng là lẽ thường tình. Bao giờ cũng thế, một vấn đề luôn luôn có nhiều mặt.

Chúng ta bị ràng buộc trong cái vòng tròn đạo lý. Nếu làm con thì có đạo làm con. Nếu đã lên bậc cha mẹ tất có đạo lý làm cha, làm mẹ... Ở trong gia đình dù không theo 1 tôn giáo nào cả, vô tình cũng tuân theo đạo lý làm người. Nói nôm na là cách ăn ở. Người viết không đi sâu vào 2 từ “đạo lý” làm gì. Nhưng muốn nói, đó là những hạn chế trong vòng tròn cho phép. Cha mẹ không thể dùng quyền lực đòi hỏi ưa chi được nấy. Con cái cũng vậy thôi. Tất nhiên có kẻ tuân thủ có kẻ không. Như đã nói, một vấn đề có nhiều mặt. Người viết chỉ chứng minh rằng; Ở trong nhà cũng có 1 cái vòng tròn. Ai đó đừng hiểu lầm, người viết nói chuyện đạo lý làm người. Thuần tuý là chuyện Tử Vi thôi ạ. Đó cũng là 1 vòng tròn người viết bị hạn chế trong ấy. Chỉ nói chuyện Tử Vi mà thôi giúp làm sáng tỏ 1 vấn đề.

Nếu ở trong nhà bị hạn chế đã đành. Khi bước chân ra khỏi nhà vô tình bước vào các vòng tròn lễ giáo, xã giao, luật pháp... Khi tham gia giao thông dù đi bộ trên hè phố,  buộc lòng phải tuân thủ triệt để luật lệ giao thông. Dĩ nhiên có người không tuân thủ, thậm chí nhiều người không tuân thủ. Đến nổi ông Tây đi đường, thấy chướng mắt làm cảnh sát giao thông tạm thời. Người viết chỉ chứng minh 1 điều. Có những vòng tròn chỉ có thể cảm nhận được khi chúng ta tham gia giao thông, cũng như khi tiếp xúc với xã hội bên ngoài phải tuân thủ luật pháp. Có thể bạn không tuân thủ luật pháp. Nhưng chắc chắn thừa nhận rằng; Có những vòng tròn hạn chế quanh ta khi giao lưu với xã hội bên ngoài. Tuân thủ hay không, đó là quyền của bạn. Nếu bạn không tuân người viết càng mừng.

Ủa! Sao có chuyện lạ lùng vậy. Có gì đâu mà lạ. Người viết chỉ chứng minh nhiều mặt của 1 vấn đề. Có người tuân thủ, có người không tuân thủ, thế thôi.

Có thể bạn đến công sở,  đến 1 học đường hoặc đến bất cứ nơi nào cũng vậy. Vô tình cũng phải tuân thủ những hạn chế nơi ấy đặt ra. Đó là những nơi không phải nhà nước quản lý, thay vì luật pháp những nơi ấy đặt nội quy, lệ làng... Nếu là giới tu sĩ (với nhau) là giới luật. Bạn có thể tự tay sờ mó cái được gọi là khuôn viên, là bờ thành, hàng rào... Thậm chí không có rào giậu gì nhưng một khi đã bước chân vào phải tuân thủ.

Đó là những vòng tròn thấy được hoặc chỉ cảm nhận được. Khi ta chấp nhận bước chân vào hoặc bị ép buộc bước vào phải tuân thủ. Các vòng tròn đó có thể là vui cũng có thể là buồn. Tự mình tìm đến hoặc tự nhiên nó đến như đau ốm phải vào bênh viện. Có những vòng tròn phiền muộn, tang tóc cũng phải đến. Vì đó là thân nhân chẳng lẽ không đến. Trong khi gần đấy lại có vòng tròn vui, thậm chí rất vui. Gọi là khu giải trí lại không có dịp để vào.

Điều người viết muốn nói. Có những vòng tròn tốt đẹp không chịu vào lại tìm đến vòng tròn xấu xa. Vòng tròn cờ bạc, vòng tròn hút chích... dễ sa ngã vào những vòng tròn xấu xa. Một khi vòng tròn của anh không được khép kín. Nó chỉ là 1 cung tròn không chịu tuân thủ. nếu lọt vào vòng tròn tốt đẹp cũng tự vạch lối tìm ra. Vì không chịu tiếp thu những cái tốt, chỉ chấp nhận những cái xấu.

Vậy vòng tròn là sao gì? Đó là sao TUẦN TRUNG. Vòng tròn không khép kín là cách gì? Đó là trường hợp TUẦN TRUNG ngộ THIÊN KHÔNG. Xấu hơn nữa là TUẦN ngộ tam KHÔNG. Cá biệt, có thể gặp thêm KỴ HÌNH HOẢ LINH.

Do TUẦN chủ tuân thủ, nhờ thế nên gọi là vâng lời, ngoan ngoãn, dễ dạy... các từ này biến hoá từ TUẦN mà ra. Từ chổ biết tuân thủ. TUẦN  trở thành trung thành hưởng tiếp yếu tố thứ 2 của TUẦN là TUẦN TRUNG. Nhưng một khi có THIÊN KHÔNG KHÔNG VONG sao TUẦN đã đi theo phe đảng của nó là KHÔNG VONG. Tuân thủ chỉ là 1 khía cạnh của sao TUẦN mà thôi.

Các sao trên lá số Tử Vi cũng như con người, có phe có phái... Đúng rồi, con người thường có phe có phái. Càng đúng hơn, chính số phận làm người ta chấp nhận phe nầy phe kia. Khó mà tồn tại 1 tập thể vừa thật thà lại vừa dối trá. Vừa đạo đức lại vừa gian ác.... Một trong 2 cái phải có cái ra đi, trả lại bộ mặt thât. Có thể, tự mình, tự loại trừ khỏi vòng tròn xấu. Nếu xấu xa dễ bị loại bỏ hoặc khai trừ khỏi vòng tròn tốt đẹp. Cho nên có câu;
Ngưu tầm ngưu, Mã tầm mã là thế.

Mỗi người tự mình tìm đến 1 cái vòng tròn mà người ta ưa thích.