TỬ VŨ LIÊM là 1 nhóm sao, từ vị trí sao TỬ VI, tam hợp trái có LIÊM TRINH và tam hợp phải có VŨ KHÚC. Cũng có thể gọi là bộ sao vì có đến 3 sao.
Thực tế nó chỉ là 1 sao mà thôi. (Sao
đâu mà lắm thế).
Khi đứng trước 1 pho tượng ta có cảm
nghĩ khác. Đứng ở trắc diện có cái nhìn nhận khác, cuối cùng ở hậu diện suy
nghĩ cũng khác đi. Đứng trước 1 con người, 1 vấn đề... Ta luôn luôn có những
cảm nghĩ khác nhau. Vì con người đó đang nói, đang làm... Gây trong ta cảm nghĩ
về họ.
Trước khi đi sâu vào vấn đề, cần tìm hiểu vài tính chất nhóm sao nầy.
TỬ VI:
Chủ sự sống chết, suy nghĩ, định, phận,
bao bọc, bí mật, hoạt động, làm, hành động... trách nhiệm, gánh vác, dẫn đến địa vị đưa đến chữ số phận. Thường ví
như người tử tế, tức là người đứng ra gánh vác. Xấu chủ sự đứt, chết, vây cánh.
VŨ KHÚC:
Chủ ngắn ngủi, giải quyết, cắt, vũ lực,
tài năng, tài sản... Quyết định. Quyết là Vũ Khúc, định là Tử Vi.
Còn chủ dấu vết, sự tích. Sự việc là Tử
Vi. Tích là VŨ KHÚC.
“Dấu
xưa xe ngựa hồn thu thảo...”. Chủ sự tích, di tích,... xấu là phế tích.
Xấu chủ sự chỉ 1 khúc, bị cắt, bạo lực,
tang tích.
LIÊM TRINH:
Chủ để ý, theo dõi, điều tra, quản lý,
dài lâu, đạo đức... Xấu chủ dài lâu về bệnh tật, tù tội. Vô đạo.
Ở góc độ TỬ VI thiên về lãnh đạo, gánh vác... Ở góc nhìn VŨ KHÚC thiên về giải quyết (bằngsức manh, bằng vũ lực, binh lực, tài lực, trí lực) thủ đoạn. Và với góc nhìn LIÊM TRINH thiên về theo dõi, cai quản, đạo đức, tính đến sự dài lâu...
Có việc chúng ta buộc phải hành động là
Tử Vi.
Có việc buộc phải dùng tiền bạc, binh
lực... để giải quyết là VŨ KHÚC.
Có việc phải dùng đến đạo đức mới xong
là LIÊM TRINH.
Đây chỉ là các nét đơn sơ mà thôi. Đi
sâu vào tốt xấu rất phức tạp. Cũng không thể phí công để giải thích. Đó là bọn
tài phiệt, bọn vũ phu, bạo lực... bọn đạo đức giả, vô đạo.
Nhưng vì sao nhóm sao nầy quan trọng.
Chủ sự sống ngắn ngủi hoặc dài lâu.
Sao Tử Vi chủ sự sống và cái chết. Vi là
sống, Tử là chết. Nhìn chung mọi sinh vật đến cả thực vật đều có điểm giống
nhau. Có cái sống thọ, dài lâu (là LIÊM TRINH) có cái cuộc sống ngăn ngủi (là
VŨ KHÚC).
Sao TỬ VI chủ sự sống và chết. Câu chúng
ta thường hỏi. Người ấy còn sống hay đã chết. Trên bia mộ có khi ghi rõ lý do
mất. Tử trận ngày..., tử nạn, tử vong ngày...
Nếu người ấy còn sống tất còn hoạt động,
hành động... đưa đến địa vị. Từ đó sinh ra cá từ vẫy vùng. Ta có.
“Giang
hồ quen thói vẫy vùng”... Tất nhiên có người an phận.
TỬ VI Đẩu Số có nghĩa là số phận con
người qua sao (tức đẩu) TỬ VI.
TỬ VI suy nghĩ rồi hoạt động, LIÊM TRINH theo dõi công việc và VŨ KHÚC giải quyết vấn đề.
TỬ VI suy nghĩ rồi làm việc, vì việc ấy
phù hợp với năng lực (tức là VŨ KHÚC) của mình, việc làm ấy mình thích (nếu có
THIÊN TƯỚNG)... So sánh với PHÁ QUÂN ưa khám phá, CỰ MÔN ưa phản đối, vì nó là
cái miệng ưa nói. THIÊN CƠ thấy lợi thì làm... Như vậy mỗi chính tinh đều có 1
cái nghiệp khác nhau. Từ đó sinh ra từ nghệ nghiệp cái nghề nuối sống mình.
Việt Nam gọi là nghề nghiệp.
Cao hơn là Tử Vi làm việc, có người theo
dõi là Liêm Trinh và người cổ vũ là VŨ KHÚC.
Cũng từ làm việc sinh ra địa vị là Tử
Vi, sinh ra tài sản là Vũ Khúc. Công việc ấy có giá trị dài lâu bền vững.
TỬ VI hành động... VŨ KHÚC cần giải quyết ngay. LIÊM TRINH tính đến chuyện dài lâu.
Từ đó sinh ra không biết bao nhiêu cụm
từ liên quan đến 3 sao nầy. Lấy ngắn (là VŨ KHÚC) nuôi dài (là LIÊM TRINH). Lấy
sở đoản (là VŨ KHÚC) nuôi sở trường (là LIÊM TRINH). Đến câu nói nổi tiếng. “Vì
lợi ích 10 năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Lấy cảm hứng từ
nhóm sao TỬ VŨ LIÊM mà ra.
Nhờ có hành động cao thượng, nghĩa cử
cao đẹp dám đứng ra làm việc. TỬ VI được đánh giá như người tử tế. Những người
như thế nầy thường ít gặp. TỬ VI dễ trở thành hành vi xấu xa, vi phạm lại rất
dễ gặp.
Bao giờ cũng thế, luôn luôn có cái tốt
và cái xấu.
TỬ VŨ LIÊM khi hành động, có thể đem đạo
đức LIÊM TRINH ra để dùng, cũng có thể đem bạo lực để cai trị.
TỬ VI chỉ huy, lãnh đạo... VŨ KHÚC tài năng, LIÊM TRINH đạo đức.
Đây là 3 yếu tố cực kỳ quan trọng của
người chỉ huy, lãnh đạo... Nhưng thiếu 1 trong 3 yếu tố kể trên làm lãnh đạo
được không? Quá được, thậm chí thiếu cả 3 cũng được. Vì thế, ta lại nghe.
Chẳng có tài năng VŨ KHÚC, vô đạo thất
đức như LIÊM TRINH hỏng cách. Thế mà nó đứng ra lãnh đạo, chỉ huy công việc.
Lãnh đạo yếu kém (TỬ VI xấu), làm thất
thoát tài sản quốc gia (là VŨ KHÚC QUỐC ẤN). Thiệt hại dài lâu cho đất nước (là
LIÊM TRINH xấu).
Bao giờ cũng thế 1 chính tinh bị bàng
tinh đánh giá. Không thiếu, thậm chí quá nhiều TỬ VI lợi dụng chức vị, quyền
hạn hoặc vô trách nhiệm... chết vì chỉ huy. Tranh giành địa vị, giết hại
nhau... Kể không hết cảnh nồi da xáo thịt, đồng môn đồng bọn, tranh giành địa
vị ngôi báu... Thậm chí có vua ngần ngại đặt ngôi thái tử vì sợ thái tử gặp
hoạ. Có vua lên làm thái thượng hoàng để bảo vệ con mình là chính.
Về tình cảm.
Trong tình cảm cũng thế, cần dài lâu (là
LIÊM TRINH) với ai và ngắn ngủi (là VŨ KHÚC chủ cắt bỏ) với ai. Chẳng lẽ biết
kẻ xấu cũng giao du. Cũng từ đó có vô số loại TỬ VI tuỳ theo các sao bàng tinh
tụ tập quanh đó để kết luận.
Về nhà đất.
Thiếu hoàn chỉnh. TỬ VI chủ nhà trong,
nhà chính. VŨ KHÚC chủ hiên nhà, còn gọi là giải vũ. LIÊM TRINH chỉ là sự coi ngó dài lâu mà
thôi. Đi với nhóm PHỦ TƯỚNG là hợp lý tuyệt vời.
Về khả năng ăn nói.
Nhóm sao nầy có VŨ KHÚC giỏi ăn nói nhất
nhóm. Còn ăn nói kiểu luồn lách, lươn lẹo, né tránh, uốn 3 tâc lưỡi lại là
khác.
TỬ VI thiên về hoạt động, LIÊM TRINH
thiên về theo dõi, quản lý...
Về sức khoẻ.
Dù đóng ở đâu trên lá số. Sao TỬ VI chủ
sự sống và cái chết cần tốt đẹp.
Điều muốn nói.
Đây là nhóm sao quan trọng dĩ nhiên ở
Mệnh cần tốt đẹp, nếu không biến thành hành vi, vây cánh. Nhưng đáng nói là ở
các cung khác cũng cần nhóm sao nầy tốt đẹp, giúp cung Mệnh ổn định. Giữa Mệnh
và cung ấy có trách nhiệm với nhau. Ví dụ dễ hiểu. Chẳng có trách nhiệm với cha
mẹ (hoặc anh em, con cái). Nếu tốt là cha mẹ, anh em... bao bọc lẫn nhau... Đại
khái là thế.
Nếu bộ TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG LIÊM cần 1 số sao hỗ trợ để thành đạt, nhưng bộ TỬ VŨ LIÊM SÁT PHÁ THAM lại cần nhóm sao hỗ trợ khác. Vì thế người viết chưa đề cập đến các sao cần gặp và kỵ gặp.