Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

THAM XƯƠNG cư MỆNH


Đầu năm khai bút, bút khai hoa.
Mong muốn yên vui đến mọi nhà.
Gởi tấm  hương tình bay khắp nẻo.
Tử Vi Ứng Dụng đến gần xa.

THAM XƯƠNG cư MỆNH.
Khi Mệnh có THAM XƯƠNG tất cung Phụ Mẫu có cách CỰ ngộ KHÔNG. Ngoài ra còn có thể gặp PHÁ QUÂN ngộ VĂN KHÚC. Nếu như cách THAM XƯƠNG đóng tại Mão Dậu hay chính xác là cách TỬ THAM. Nói cách khác VĂN KHÚC luôn luôn ở cường cung. Lại không lo âu cách Quế Sứ Hoa Thương.
Văn tinh đóng MỆNH là người có tính cách nho nhã, văn hoá.
“Kìa như VĂN KHÚC, VĂN  XƯƠNG
Tư nhan khả ái thông đường văn chương”
Tuy nhiên phú Hán có câu dễ hiểu lầm, bản thân câu phú không sai nhưng giải thích dễ sai:
“Tham Xương cư Mệnh phấn cốt toái thi”.
Câu này người viết đã giải thích rồi, bài đầu tiên của blog TVUD. Bài mang tên là “Giai”. Thật ra là Giải thích những câu phú bị giải thích sai. Do lúng túng chưa quen viết blog, người viết đã trực tiếp viết bài này trên mạng. Đến mãi hôm nay vẫn chưa có dịp để sửa sai những số lỗi tồn tại đã lâu. Nói lên biết bao công việc ngổn ngang. Bạn có thể đọc bài đó tại đây:
http://tuviungdung.blogspot.com/2008/12/giai.html
Sở dĩ hôm nay quay lại đề tài này, vì có bạn hiểu sai hoặc không thuộc bài. Đọc như đoc truyện, đoán TỬ VI qua cảm tính.
“Phấn cốt toái thi” nghĩa đen của nó là tan xương nát thịt. Nghĩa bóng của nó là quyết tâm làm bằng được dù tan xương nát thịt vẫn cứ làm, đừng nói gì đến khó khăn và trở ngại. Đây là câu thề nguyền quyết tâm làm bằng được. (Có thể tìm đọc trong Tứ Tự Thành Ngữ của Hồ Đắc Hàm). Cái mà THAM LANG muốn làm bằng được là các công trình văn hoá để lại cho đời sau. Cho nên cách THAM XƯƠNG là một cách hay, quyết tâm làm bằng được công trình văn hoá nào đấy.
Cụ thể, muốn viết 1 tập thơ lưu truyền trong xã hội. Muốn xây dựng 1 cái cầu, ngôi chùa… để lại cho dân chúng. Đều là cách THAM XƯƠNG.
Nếu THAM KHÚC thì sao, cũng có giá trị như cách THAM XƯƠNG vậy thôi. Nhưng e rằng thực hiện khó hơn vi cung Tật Ách bị ngộ sao KIẾP, có thể bị tai ách bệnh tật quan trọng khó thực hiện ước muốn. Trái với cách THAM XƯƠNG cung Phụ Mẫu có cách CỰ KHÔNG cha mẹ không phản đối.
Tuy nhiên không phải cách THAM XƯƠNG nào cũng hay. Có người viết sử, có kẻ viết dâm thư… Cũng không phải sử là đã hay, đã đúng… sự thành công của nó, do các sao tán tụng ngợi ca tụ tập chứ không phải chúng ta. Có thể phát sinh tài lộc, uy tín thậm chí phát sinh tai hoạ cũng có. Tất cả những điều đó do Hung, Cát tinh kết luận. Còn chúng ta chỉ thấy sao nói vậy mà thôi.
THAM XƯƠNG cư Mệnh, hay THAM có XƯƠNG hội họp đều là cách hay. Trước mắt, khi có VĂN XƯƠNG hội họp, không gặp KHÔNG KIẾP. THAM gặp KHÔNG KIẾP không thể là tốt được. THAM gặp KHÔNG KIẾP là lòng ham muốn quá mạnh mẽ muốn cướp đoạt cho bằng được,” tay không bắt giặc” với nghĩa bóng là không có gì vẽ ra để cướp. Tay không bắt giặc nghĩa đen là có phước cho dân tộc. Ngày nay cụm từ “tay không bắt giặc” mô tả những kẻ không có thực lực nhưng luôn luôn chứng tỏ mình có.
Cách THAM XƯƠNG nếu có, có thể gặp thêm KỴ đồng cung hay hội họp  ở các tuổi Tân Kỷ và có thể Nhâm. Các tuổi này có tính phức tạp vì cách XƯƠNG KỴ.
Tham Xương cư Mệnh còn liên quan đến câu phú:
“PHÁ QUÂN ngộ XƯƠNG KHÚC tam canh bảo vân nhi song hận”.
Nghĩa là PQ gặp 2 văn tinh XƯƠNG KHÚC dễ ôm hận về sách vỡ. Vì tất cả đều đi học nhưng có mấy ai được trở thành tiến sĩ. Đây là nói tiến sĩ ngày xưa, vì phú TỬ VI mô tả hoàn cảnh của ngày xưa, việc đỗ tiến sĩ cực khó chứ chưa nói đến trạng nguyên, bảng nhỡn, thám hoa.
Xưa, gần nhất là triều Nguyễn, đỗ ông nghè là đe hàng tổng, vì đỗ ông nghè tức là tiến sĩ thường được làm tri huyện. Hằng vạn người vất vả vì thi hương, thi hội, thi đình. Thi đình tự tay vua ra đề. Chấm thì có hội đồng giám khảo và nhà vua phê đỗ. Các tiến sĩ khi thành công râu bạc phơ là chuyện rất bình thường.
Vì thế các PHÁ QUÂN ôm sách vỡ có mấy ai đạt mộng ước. Đâu phải ôm cây đàn là thành nhạc sĩ, cầm cây cọ là trở thành hoạ sư… Ví dụ gần nhất, biết bao kẻ ôm sách TV có ai phát hiện SÁT PHÁ THAM đúng hay SÁT PHÁ LIÊM THAM  đúng.. Ngay trong lý luận đã sai lấy đâu cho đúng.  PHÁ QUÂN là ngôi sao mang 2 yếu tố ôm hay là bỏ…, dễ phát sinh chán nản, dễ bỏ cuộc chơi văn chương. Gần ư, biết bao trang blog, trang web viết rồi bỏ đấy. Có kẻ lại xoá đi sạch sành sanh, tam Không, còn tiếu lâm lấy nick là sachsanhsanh đến thăm trang ấy thấy trắng toát như sao BẠCH HỔ. PHÁ QUÂN dở hơn THAM LANG là không bền chí bằng THAM LANG, ngôi sao tham vọng, vì thế cách THAM XƯƠNG là 1 cách hay, do tham vọng văn chương nhiều người in thơ văn đem đi… biếu tặng không hiếm, miễn sao có sách in là được. Dễ ăn tiền nhất là viết sách TV xào qua nấu lại, bán rất chạy, thực chất là biên khảo, sao lục.
Người viết muốn nói là cách THAM XƯƠNG là 1 cách hay, trước mắt vô hại không thể gặp KHÔNG KIẾP. Thành hay bại do các sao khác quyết định. Hung hay hoạ cũng do các sao khác kết luận. Thậm chí có thể gây chiến tranh, đổ máu do 1 số tác phẩm văn hoá xúc phạm đến kẻ khác, như các bức tranh biếm hoạ, thi phẩm chống Hồi Giáo, là 1 ví dụ rất rõ nét về cách THAM XƯƠNG. Các vụ tranh giành các công trình văn hoá, hoặc các xung đột về thờ tự của đền thờ các anh hùng của Nhật nhưng lại là tội phạm với Trung Quốc cho thấy cũng nằm trong phạm vi cách này. Tất nhiên phải có thêm yếu tố xung đột, đố kỵ. Các bạn đã biết tam hợp của THAM LANG còn có THẤT SÁT đoạt chiếm hay mất. PHÁ QUÂN bỏ hay gìn giũ. Chỉ có cách THAM XƯƠNG chúng ta chỉ được phép hiểu như thế mà thôi.
Đền “Linh” này là của tui chúng nó giành.
Đền “Thiêng” này là của tui, chúng nó cướp. Đó là chuyện bên Do Thái, nghe như thế bạn hình dung là cách THAM XƯƠNG. Thế là những người có cách THAM XƯƠNG 2 phe bị kích thích nhảy vào cuộc, hơn là những người khác..