Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

THUẬN THIÊN CAO HOÀNG HẬU

THUÂN THIÊN CAO HOÀNG HẬU.
Húy là Trần Thị… người làng Vân xá Hương Trà Thừa Thiên là con gái của Thọ Quốc Công Trần Hưng Đạt. Mẹ họ Lê…
Gặp biến cố năm Giáp Ngọ (1774). Hiếu Khang Hoàng Hậu về ẩn náu ở làng An Du, bà được về hầu. Năm Mậu Tuất (1778) khi Thế Tổ ( tức vua Gia Long lúc đó là Nguyễn Vương) nhiếp chính ở Gia Định sai người ra rước quốc mẫu vào nam (tức bà Hiếu Khang), bà cùng các công chúa đi theo hầu. Bà tấn cung năm 14 tuổi được phong là Tả Cung Tần còn gọi là Nhị Phi.

Khi quân Tây Sơn còn mạnh thế, bà theo chúa Nguyễn phiêu bạt nhiều nơi, đêm thường thắp hương cầu khẩn: lúc này vận nước còn khó khăn, chưa được an định, nếu sinh con mà bỏ đi thì bất nhân mà mang theo chỉ bận lòng chúa thượng. Nếu số mệnh có con thì xin thái bình rồi mới sinh, mong trời ban được như thế.
Năm Mậu Thân (1788) khi khắc phục được Gia Định, một đêm bà mộng thấy thần nhân dâng lên một cái tỉ và 2 cái ấn, tỉ (tức là cái ấn bằng ngọc) có màu sáng đẹp như mặt trời, ấn (bằng vàng) thì có màu sắc tím và một cái màu sắc nhạt, bà nhận tất cả. Đến năm Tân Hợi (1791) bà 24 tuổi sinh ra Thánh Tổ Nhân Hoàng Đế (tức Vua Minh Mạng sau này).
Năm Canh Thìn (1820) vua Gia Long băng hà
Năm Tân tị (1821) bà được tấn tôn làm Hoàng Thái Hậu. (Đấy là năm Minh Mạng nguyên niên, Vua Minh Mạng phong, con phong cho mẹ. Trước đó bà là Hoàng Phi. Bà là kẻ đến sau. Bà vợ chính thức của vua Gia Long là THỪA THIÊN Cao Hoàng Hậu – sau khi chết được tôn phong như thế, để tôn trọng người mất, người ta thừơng gọi tên thụy, hoặc chức danh tôn phong cuối cùng. Cả 2 bà khi vua tại vì chẳng có bà nào được tôn phong Hoàng Hậu. Tục lệ triều Nguyễn là thế. Bất phong Hoàng Hậu. Chỉ có Vua Bảo Đại phá lệ mà thôi. Lại nói thêm về bà THỪA THIÊN mà này không may về đường con cái, sinh được 2 hoàng tử đều yểu mệnh. Một người nổi tiếng ai ai cũng biết, đó là Hoàng Tử Cảnh với câu chuyện Bá Đa Lộc, về sau mất do bệnh đậu mùa năm 23 tuổi. Do bà vô tự nên lúc vua Minh Mạng còn nhỏ, bái nhận bà này thân mẫu (mẹ ruột), trên nguyên tắc còn gọi là đích mẫu (mẹ đích). Trở lại bà THUẬN THIÊN Cao Hoàng Hậu tuy là kẻ đến sau lại là người may mắn).
Năm Bính Ngọ (1864) Tháng 8 bà không đươc khỏe, qua đời giờ dậu ngày 18 tháng 9 (6.11.1846), thọ 79 tuổi. (tức Vua Tự Đức là chắt của Bà. Bà ngang vai với vua Gia Long/ Mẹ vua Minh Mạng/ Bà của vua Thiệu Tri/ cố của vua Tự Đức. Vua Tự Đức phải gọi bà là Thái, Thái Hoang Thái Hậu)
Táng tại lăng Thiên Thụ hữu. (Lăng Thiện Thụ có 3 lăng, thường gọi là lăng Gia Long. Lăng giữa là Lăng Gia Long và bà Thừa Thiên song song với nhau 2 nấm mộ. Nhìn theo trục Băc Nam , nói theo dân địa lý là tọa Tọa Quý hướng Đinh. Bên Hữu là lăng bà Thuận Thiên bên trái là lăng bà  Long Thành Công Chúa chị ruột của vua Gia Long, thường gọi lăng Hoàng Cô, bà này rất khí tiết do không con, vai vế rất cao, nên vua Minh Mạng quyết định táng bà Công Chúa cùng lăng Gia Long là thế.
Thờ tự.
Tháng 11 năm Mậu Thân thần chủ của bà được rước về thờ ở Thế miếu tại gian chính ở bên trái thần chủ của vua Gia Long.
Tài liệu này lấy trong Nguyễn Phúc Tộc thế phả trang 220. Tài liệu còn dài, phần sau tài liệu là ca ngợi công đức của bà, giai thoại  Sau đây là một câu trích dẫn tương đối đầy đủ.
Trên 60 năm lo lắng cho chồng, con rồi cháu, bà đã tỏ ra là bậc mẫu nghi, hưởng sự phụng dưỡng của thiên hạ trên 30 năm. Đã phú quý thọ khảo mà thấy được cả cháu lẫn chắt là điều hiếm có. Hết trích. Tất cả chú thích trong ngoặc đơn là của người viết.
Bà hưởng cách Ngũ Đại Đồng Đường. 5 đời con cháu cùng chung một mái nhà. (Bản thân mình/ con/cháu/chắt/chiu. 5 đời là như thế. Nói chính xác bà đã thấy 1 người chữ Ưng… trong hoàng tộc).
Việc học tập lá số của bà để ca ngợi, tôn phong bà, có lẽ không phiền lòng những người trong Nguyễn Phước Tộc.
Các bạn đang chuẩn bị “HỌC TỬ VI”. Đây là tài liệu loại A cần lưu lại trong máy. Không phải bài học cho nên không có trong F1. Tài liệu loại B có khi là chỉ đường dẫn tìm đọc không cần tải về máy. Loại A cũng vất vả biên soạn lại nhưng không kể là bài viết. Mỗi ngày đều có các loại tài liệu loại A để các bạn đọc trước. Đưa hết loại A lên, đó là lúc bạn nhận được F1. Và xác nhận lại F2 không nhúng F1 và F 20 đóng gói lại tất cả.
Ba năm nhìn lại một chặng đường.
Vui buồn, vất vả thấy mà thương.
Đưa người sao không đưa qua bến.
Để khổ trong ta suốt đêm trường.
Và lần này tôi đưa các bạn qua sông. Bằng những chiếc F lợi hại tự chế. Và không muốn “Để khổ trong ta suốt đêm trường”. Các bạn cũng không còn phải khổ sở tìm đọc các comment của người viết để tìm hiểu thêm làm gì.

  • Phan Thanh
    Bạn Ngúng Nguẩy dùng chữ "tem" là ngôn ngữ của mấy bạn teen khi được comment trả lời đầu tiên đấy bác ạ (nhiều forum đã cấm cách này). Cháu đọc bài của bác, bắt đầu từ những bài đầu tiên của bác trên blog này và có một số thắc mắc mà ko biết làm sao để trả lời, cháu có comment mà ko thấy bác trả lời giúp :(
    • Bửu Đình
      bác chẳng có thời gian viết bài. Nếu trả lời thì cháu lại hỏi nữa.
  • Vuong
    • Vuong
    • Feb 12, 2012 7:14 PM
    Cháu giakhoa đây ạ!cháu có 2 hòm thư YH và Gmail tương tự nhau,Tò mò quá có phải bà là nhân vật của file F1 không nhỉ.Tò mò lá số tử vi của bà quá
    • Bửu Đình
      Đúng rồi. Đưa bà lên che chắn trong mục lá số  TỬ VI  của 1 người may mắn kỳ lạ. F1 có bài giải thích và học những điều bổ ích đem ra áp dụng so sánh được.
  • linh
    • linh
    • Feb 12, 2012 5:32 PM
    tem
    • Bửu Đình
      Cháu viết cái gì chẳng hiểu
  • linh
    • linh
    • Feb 12, 2012 5:31 PM
    tem.

Không có nhận xét nào: